Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Hai lòng!

Vua Cảnh Công hỏi các vị lãnh đạo trong triều đình về việc quốc dân, có vị đã trả lời vua: ở chốn triều đình, vua hết đạo làm vua, tôi hết đạo làm tôi. Ở trong gia đình, cha hết đạo làm cha, con hết đạo làm con. Vua tôi cha con ai nấy đều hết đạo của mình thì chính sự mới có thể thành công được. Vua Cảnh Công nói "phải lắm", một câu nói ấy thật là thiết yếu. Quả thế, nếu vua chẳng ra vua, tôi không ra tôi, cha chẳng ra cha, con chẳng ra con thì cương vị rối loạn mà nước phải diệt vong. Thóc gạo tuy có nhiều, liệu có yên và ăn được chăng? 

Thứ Bảy trong tuần 20 TNC
Lời Chúa: Mt 23, 1-12:

1 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng : 2 "Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi".
8 "Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ có một Thầy ; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống cho đúng với danh phận của mình. Đừng sống hai lòng. Đừng sống giả hình. Đừng sống bằng môi bằng miệng mà lòng xa Chúa. Nhưng đáng tiếc, con người chúng ta thường khắc khe với người khác và dễ dãi với mình. Chúng ta thường thích ra luật cho người khác, còn bản thân thì miễn chuẩn. Đôi khi con người chúng ta cũng thường ham danh vọng: thích ngồi chỗ nhất, thích được chào hỏi nơi công cộng, thích được gọi là thầy nên chúng ta thường sống giả tạo. Sự giả tạo đôi khi chen lấn ngay cả trong những việc đạo đức. Có những người làm việc bác ái chỉ để khoe khoang. Có những đọc kinh dự lễ chỉ để được khen ngợi. Họ không có tấm lòng mến Chúa và yêu tha nhân chân thành. Họ làm điểu này điều nọ vì bản thân hơn là vì bác ái tin mừng.

Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự. Hãy sống dưới cái nhìn của Chúa. Hãy sống chân thật. Đừng giả dối. Hãy sống đúng với chức vụ của mình. Hãy chu toàn bổn phận của mình vì lòng mến Chúa và yêu tha nhân. Hãy sống để làm vinh danh Chúa hơn là tìm vinh quang cho bản thân. Vì mọi vinh hoa phú quý rồi cũng qua đi. Điều quan yếu là chúng ta đã biết sử dụng nén bạc cuộc đời để đầu tư vào Nước Trời mai sau qua việc làm vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, Chúa là Đấng hiền lành và rất mực khiêm nhường, xin dạy chúng con biết đối xử với nhau trong khiêm tốn hiền hòa. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét