Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Cái giá phải trả...!



Có một chàng họa sĩ nọ sống trong một ngôi nhà cũ kĩ, rách nát, hàng ngày đi vẽ tranh chân dung để kiếm tiền.


Một hôm, có người đàn ông giàu có đi ngang qua, ông ta nhìn thấy tranh của họa sĩ trẻ vẽ đường nét rất tinh tế nên đã đề nghị họa sĩ vẽ cho một bức, hai bên thỏa thuận mức tiền công là 10000 tệ.

Một tuần sau, ông ta đến lấy ảnh như đã hẹn. Bỗng nhiên, trong lòng ông ta nảy ra một ý đồ xấu, ông ta cho rằng vị họa sĩ này còn ít tuổi, lại không có danh tiếng nên không chịu trả tiền công như thỏa thuận.

Ông ta nghĩ: “Bức chân dung này là vẽ mình, nếu mình không mua thì cũng không ai mua cả nên việc gì mình phải dùng nhiều tiền để mua nó”. Thế rồi, khi đến nơi, ông ta lại kì kèo mua tranh với giá 3000 tệ.

Họa sĩ trẻ vô cùng ngạc nhiên bởi từ trước đến giờ chưa từng gặp ai như ông ta cả. Anh dùng hết mọi lý lẽ rằng đã giao ước như thế, giờ trả giá như vậy là không được với người đàn ông giàu có kia nhưng ông ta cũng không chịu thay đổi chủ ý của mình: “Tôi hỏi một câu cuối cùng 3000 tệ cậu có bán không?”
Mặc dù không thể chịu nổi nữa nhưng họa sĩ trẻ vẫn bình tĩnh nói: “Tôi không bán, tôi thà không bán bức họa này còn hơn là bị ông làm nhục, hôm nay ông thất tín bội ước, tương lai nhất định ông sẽ phải trả một cái giá lớn hơn gấp hai mươi lần”.

Người đàn ông kia cười đắc ý: “Hai mươi lần, ý cậu là 200000 tệ sao, ta không ngu ngốc bỏ ra bằng đấy tiền để mua bức tranh này đâu!”.

Vị họa sĩ trẻ đáp: “Vậy ông cứ chờ xem!”

Ông ta hậm hực quay đi.

Hơn chục năm sau, vị họa sĩ trẻ đã trở thành một nhân vật có tiếng trong giới nghệ thuật, còn người đàn ông kia phải sống ấm ức trong thời gian dài.

Một ngày nọ, một người bạn hốt hoảng chạy đến và nói với người đàn ông giàu có kia rằng: “Gần đây, tôi có tham gia buổi triển lãm của một vị họa sĩ nổi tiếng, trong đó tôi thấy có một bức chân dung giống hệt ông, nó ghi giá là 200000 tệ, nhưng điều thú vị đó là tiêu đề của bức chân dung có ghi là “kẻ trộm”.
Nghe xong, ông ta giật mình nhớ tới chuyện xảy ra cách đây hơn 10 năm. Thế là, ông ta đi tìm vị họa sĩ kia để nhận lỗi và mua bức họa với giá 200000 tệ nhưng vị họa sĩ cương quyết không bán mà khiến ông ta phải cúi đầu “thưởng thức” cái giá phả trả cho hành động năm xưa.

Ôi! vì lời bội tín mà ông người đàn ông giàu có phải trả cái giá quá đắt. Phải chi ngay từ đầu ông già giàu có kia đừng vì lòng tham mà thất tín thì hôm nay cái giá phải trả đâu có nhục nhã như vậy.

Thứ Tư Tuần XXXI Thường Niên - Ngày 4/10: Thánh Carôlô Borômêô
Lời Chúa: Lc 14,25-33



25 Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: 26 "Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. 27 Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. 28 Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không,29 kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: 30 "Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi". 31 "Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? 32 Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. 33 Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".

                                                            (Nguồn: Ủy ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét