Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

“TÔI TỚ CỦA CÁC TÔI TỚ”



Có lẽ không lúc nào hơn tình hình chính trị tại Việt Nam căng thẳng như những tháng ngày vừa qua. Vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh Miền Trung như giọt nước làm tràn ly đối với người dân khi niềm tin dành cho chính quyền đã trở thành con số không và hàng loạt các vụ biểu tình đã xảy ra.

Kết quả hình ảnh cho biểu tình ở việt nam

Một đất nước với nền chính trị độc tài và tư tưởng "nhà nước của dân, do dân, vì dân" "Đảng là nô bộc của nhân dân" đã bị biến chất cách thảm hại và giờ đây trước thềm bẩu cử và nhất là chuyến thăm ngoại giao Việt Nam của Tổng Thống Mỹ như là một "cứu cánh" mà các tầng lớp nhân dân Việt biểu tình bám víu với hy vọng sẽ thay đổi được chút gì đó, nhưng "máu đã đổ, đàn áp liên tục" dù rằng dân chỉ muốn được biểu tình trong ôn hòa cũng bị ghép ngay tội "phản động"...

Nhìn vào tình hình chính trị Việt Nam và nhìn sâu hơn một chút cái gọi là "đầy tớ" của nhân dân thì dường như đã từ lâu, chúng ta rất quen với cụm từ: “Tôi tớ các tôi tớ” được ký bởi thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sau mỗi văn kiện hay tông huấn...

Và trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng mời gọi người môn đệ của mình phải có và giữ được đức khiêm tốn khi nói: “Ai muốn làm đầu thì phải làm người rốt hết, và làm tôi tớ mọi người”.

Thứ Ba tuần 7 thường niên

Lời Chúa: Mc 9, 29-36:

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại". Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.

Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: "Dọc đàng các con tranh luận gì thế?" Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất.

Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người". Và Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, rồi ôm nó mà nói với các ông rằng: "Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy".

Muốn làm lớn và trở thành người lãnh đạo là cái mộng của con người mọi thời không từ ai. Chính các môn đệ là những người được ở gần Đức Giêsu, nghe và chứng kiến những việc Ngài làm, tất cả toát lên sự khiêm nhường tột cùng. Tuy nhiên, các ông vẫn không thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của quyền lực đầy hấp dẫn đang mời gọi các ông qua con người có tên là Giêsu. Đấng mà các ông vẫn đang hy vọng được hưởng đặc quyền đặc lợi khi Ngài đứng lên lật đổ chế độ và thiết lập một vương quốc theo kiểu trần thế.

Nhưng với Chúa Giêsu, Ngài đã làm một cuộc "cách mạng", người làm lớn sẽ là người hầu hạ kẻ khác; muốn làm được điều đó, phải có tâm hồn trẻ thơ. Ngài đã dạy các môn đệ và cũng là chính mỗi người chúng ta một bài học về sự khiêm nhường và phục vụ. Người lãnh đạo thì phải phục vụ dân, không được lạm quyền, mỵ dân và a dua, nịnh hót, mà làm những việc bất nhất trái lương tâm. Cha mẹ thì phải yêu thương chăm sóc con cái. Con cái phải kính trọng cha mẹ, nhất là khi các ngài lớn tuổi.

Lạy Chúa Giêsu. Trong thế gian này ai cũng muốn có được những cái nhất cho mình, đứng đầu, trên mọi người để tư lợi, giàu có và quyền hành để được mội người hầu hạ và phục vụ. Xin Chúa thương ban cho chúng con có những vị lãnh đạo xã hội cũng như trong tôn giáo, mang tinh thần lãnh đạo như Chúa đã dạy cho các Tông Đồ khi xưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét