Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông...

Một học giả kia rất thông thái nhưng cũng rất đãng trí. Một hôm ông cỡi lừa đi thăm một người bạn. Dù đang cỡi lừa, ông vẫn cứ dán mắt vào quyển sách, tay buông lỏng dây cương. Do đó con lừa sau khi đi một đoạn đường đã quay trở lại chính ngôi nhà của ông. Ông tưởng đó là ngôi nhà của người bạn. Ông nhìn ngôi nhà từ trên xuống dưới, từ trước tới sau, và kết luận : “Ông bạn của ta cẩu thả quá, nhà hư gần sập tới nơi mà không sửa sang gì cả.” Vợ ông bước ra tiếp lời : “Ông nhận xét đúng đấy. Nhưng đây là ngôi nhà của chính ông”. Nhiều người rất sáng về chuyện người khác, nhưng rất mù về những khuyết điểm của chính mình. (Ernst Wilhelm Nusselein). 

Ở đời, rất nhiều người “việc mình thì quán, việc người thì sáng”. Câu này có ý nghĩa khi gặp khó khăn của người khác thì mình dễ thấy được việc gì nên làm hoặc không nên làm, còn nếu việc đó xảy ra cho mình thì chính mình lại lúng túng chẳng biết xử lý ra sao. Câu này còn có một ý nghĩa là cùng một lỗi lầm xảy ra cho người khác thì mình thấy họ có lỗi, còn chẳng là gì khi xảy ra với mình.

Con người chúng ta đôi khi cũng mù loà với chính mình. Chúng ta nhìn nhưng lại không rõ về mỉnh. Có thể vì lòng tham, vì tính kiêu ngạo, vì đam mê mà chúng ta đã mù loà trong cuộc sống của mình. Chúng ta không thấy việc mình làm là sai. Chúng ta không thấy con người mình quá xấu xa . . . Đôi khi giật mình như nhà học giả đến nỗi không nhận ra căn nhà của mình.

Thứ Hai trongh tuần 33 TNC
Lời Chúa: Lc 18,35-43:
35 Khi Đức Giê-su gần đến Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. 36 Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. 37 Họ báo cho anh biết là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó. 38 Anh liền kêu lên rằng : "Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !" 39 Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi ; nhưng anh càng kêu lớn tiếng : "Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !" 40 Đức Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi : 41 "Anh muốn tôi làm gì cho anh ?" Anh ta đáp : "Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được." 42 Đức Giê-su nói : "Anh nhìn thấy đi ! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh." 43 Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.

Chúa Giê-su Ngài có thể chữa lành những khiếm khuyết của chúng ta. Nhưng Ngài đòi chúng ta phải khiêm tốn van xin. Chúng ta phải cần đến lòng thương xót của Chúa. Chúng ta cần đến quyền năng của Chúa để phục hồi sự sáng cho chúng ta.

Xin Chúa cho chúng ta ơn can đảm như người mù trong tin mừng biết chạy đến van xin cùng Chúa. “Lạy Thầy, xin cho con được sáng”. Xin cho con được thấy mình, thấy những bất toàn của mình để cần tới lòng thương xót của Chúa. Xin Chúa chữa lành cho chúng con. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét