Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Khiêm tốn!

Chuyện kể rằng, trong những con vật nuôi yêu quí của Ngọc Hoàng, ngựa được nhìn nhận là con vật đẹp và khoẻ mạnh, dầu vậy, con ngựa lại không hài lòng về chính nó. Một hôm, con ngựa thưa với Ngọc Hoàng, “Thưa ngài, ngài đã tạo con nên môt thân hình đẹp, nhưng con muốn là ngài hãy làm cho con đẹp thêm nữa.” “Ta sẵn sàng làm cho con đẹp hơn nữa, nhưng hãy cho ta biết điều gì có thể làm cho con đẹp thêm hơn?” Ngọc Hoàng đáp. Con ngựa trả lời, “Con thấy thân hình của con không cân xứng, cái cổ của con hơi ngắn, chân của con chưa cao đủ. Vậy ngài có thể làm cho cổ con dài thêm và chân của con cao thêm có được không?” Được thôi, ngay tức thì cái cổ và đôi chân của con ngựa được thay thế bằng cổ và chân của con lạc đà. Sau khi nhìn ngắm chính mình, con ngựa rất thất vọng. Nó liền hoảng hốt kêu to, “Thưa Ngọc Hoàng, con chỉ muốn làm con ngựa có cổ và chân cao, chứ không muốn mang hình dáng con lạc đà xấu xí.” “Nhưng đó là những gì con van xin ta,” Ngọc Hoàng đáp. “Vậy hãy cho con trở lại tình trạng ban đầu.” Chú ngựa van xin. Ngọc Hoàng đáp, “Nên nhớ, hãy khiêm tốn và đừng bao giờ kiếm tìm hay khao khát điều mà vị trí và chức phận của con không cho phép con có được. Nếu con chạy theo những khao khát bất tận ấy, con sẽ không biết những khao khát này sẽ dẫn con đi đến đâu. Hãy nhớ sự cân đối đã có sẵn trong con, hãy khám phá và phát triển nó thêm hoàn mỹ; đừng tưởng rằng những khao khát ấy sẽ làm con thêm hoàn mỹ.”

Có ai đó nói rằng: Khiêm tốn là vắng bóng kiêu ngạo. Hơn thế nữa, kiêu ngạo thường dẫn con người vào vòng suy nghĩ cạnh tranh hơn thua. 

Thứ Hai trong tuần I MV A
Lời Chúa: Mt 8,5-11:
5 Khi Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin : 6 "Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi b? tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm." 7 Người nói : "Chính tôi se? đến chư?a nó." Viên đại đội trưởng đáp : 8 "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. 9 V? tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cu?ng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này : "Đi !", là nó đi, bảo người kia : "Đến !", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi : "Làm cái này !", là nó làm." 10 Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với như?ng kẻ theo Người rằng : "Tôi bảo thật các ông : tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế. 11 Tôi nói cho các ông hay : Từ phương đông phương tây, nhiều người se? đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.

Khiêm tốn cũng không phải là sự nhu nhược nhưng đúng hơn đó là sự nhận ra giá trị thật của mình. Khiêm tốn đôi khi còn là phương thế để chúng ta nhận lãnh sự giúp đỡ của người khác, nhất là nhận lãnh ơn lành của Thiên Chúa.

Viên sĩ quan hôm nay thật khiêm tốn. Ông khiêm tốn nhìn nhận mình bất xứng. Ông khiêm tốn cúi mình dù ông là một người danh tiếng đương thời. Ông không cần sĩ diện. Tình yêu đã khiến ông quên đi bản thân mình mà chỉ còn lo cho người đầy tớ được khỏe mạnh mà thôi. Sự khiêm tốn chân thành của ông đã khiến Chúa bội phục. Chúa đã làm phép lạ từ lòng tin và sự khiêm tốn chân thành của ông.

Khiêm tốn làm nên nét đẹp đời người. Kẻ kiêu căng thì bị xem thường. Xin cho chúng ta luôn biết sống khiêm tốn trước mặt mọi người. Khiêm tốn để sống hòa nhã với mọi người. Và xin cho chúng ta biết khiêm tốn trước mặt Chúa để nhận ra biết bao ơn lành Chúa ban xuống cho cuộc đời chúng ta. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét