Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Xem quả biết cây!

Mỗi ngày, những người công dân bình thường đều bị chới với vì những làn sóng thông tin, sứ điệp ùa tràn từ mọi phía. Những Kitô hữu cũng được người ta mời chào đón nhận những lý thuyết mới lạ và chạy theo những con đường rất trái ngược nhau. Phải tin ai đây? Phải coi chừng ai? Có cách nào để biết được ai là tiên tri thật, ai không phải?

Chắc hẳn người Ki tô hữu không quên "sứ điệp từ trời" của bà maria divine mercy một thời gian rất dài gây hoang mang, lầm tưởng cho giáo dân, nhất là ở Việt Nam đâu đâu cũng thấy sứ điệp này và nó được lan truyền một cách nhanh chóng, rộng rãi, len lỏi đến tận cùng hang ngõ trong đời sống giáo dân. Và nếu không có những "huấn dụ" kịp thời thì có lẽ sư điệp này đã và đang trở thành một lạc giáo mới ngay trong chính đời sống đức tin của ki tô hữu.

Kết quả hình ảnh cho sứ điệp từ trời của bà maria divine mercy

Xã hội hôm nay luôn phải cảnh giác. Cảnh giác vì kẻ xấu thì quá nhiều. Kẻ xấu có thể len lỏi vào mọi tầng lớp xã hội. Đôi khi kẻ xấu lại trá hình thành người tốt. Họ đóng vai người tốt để lừa gạt người khác. Họ đội lốt chiên nhưng lòng lang dạ sói. Họ vì tiền mà bán anh em, bán cả lương tâm. Họ sống hai mặt như người xưa đã nói: “Đi với Bụt mặc áo cà sa – Đi với ma mặc áo giấy”.

Thứ tư trong tuần 12 Thường niên C
Lời Chúa: Mt 7, 15-20:

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy coi chừng các tiên tri giả. Họ mặc lốt chiên đến cùng các con, nhưng bên trong, họ là sói dữ hay cắn xé. Hãy xem quả thì các con sẽ biết được chúng. Nào ai hái được trái nho nơi bụi gai, hoặc trái vả nơi bụi găng sao? Cũng thế, cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt không thể sinh trái xấu, và cây xấu không thể sinh trái tốt. Các cây không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa. Vậy coi trái thì các con sẽ nhận biết được chúng".

Kết quả hình ảnh cho "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em ; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.


Có một cách rất đơn sơ mà không sợ sai lầm. Đó là đừng để cho những lời nói hay nói khéo kia mê hoặc mình và phải xét xem đâu là hậu ý. Đó là để mắt kỹ coi xem những nhà “giảng thuyết” ấy sống điều họ giảng như thế nào. Ta còn phải kiểm chứng cụ thể để biết những lý thuyết hay ho kia gây được những hiệu quả thực tiễn nào

Cây tốt thì sinh trái tốt. Ý tưởng tốt chỉ có thể dẫn tới những hành vi tốt. Tiên tri thật thì giúp con người sống hạnh phúc hơn, hiệp nhất hơn, phát triển hơn. Nếu thực hành điều họ dạy chỉ làm ta chia rẽ, dẫn đến hận thù thay vì yêu thương, gieo rắc bạo lực và ương ngạnh thay vì hiền từ và hiểu biết, thì rõ ràng là chúng ta phải xem xét lại những vị tiên tri giả này. Cứ xem hoa trái của họ thì biết được ai là tiên tri tốt, ai là tiên tri giả. Không có gì đơn giản hơn vậy.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy cảnh giác với tiên tri giả. Họ mang danh ky-tô hữu nhưng không sống giáo huấn của Chúa. Họ nhân danh tôn giáo nhưng để chèn ép người khác. Họ giả nhân giả nghĩa để tìm tư lợi cho bản thân và gây đau khổ cho tha nhân.
Nhìn lại mình, lắm lúc tôi cũng chỉ là một tiên tri giả. Đó là lúc giữa lời nói của tôi không đi đôi với hành động. Tôi mến Chúa nhưng không yêu người. Tôi xưng mình là môn đệ Chúa nhưng lại lỗi công bình bác ái với tha nhân. Tôi đi nhà thờ nhưng lòng còn ngổn ngang những tham sân si mà tôi chưa dứt bỏ được. Tôi sống hai lòng. Tôi thờ Thiên Chúa nhưng vẫn để những đam mê bất chính dẫn dắt tôi.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn gắn chặt cuộc đời của chúng con vào Chúa, để như một sự tác sinh, chúng con được trở nên giống Chúa, hầu trở nên những hoa trái tốt như lòng Chúa mong ước.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét